FLY-UP
Trang chủ / Tin Tức / KIẾN THỨC QUẢN TRỊ / Lộ trình chuyển đổi số 10 bước của McKinsey

Lộ trình chuyển đổi số 10 bước của McKinsey

Lộ trình chuyển đổi số 10 bước của McKinsey

Để hỗ trợ doanh nghiệp trên hành trình này, McKinsey đã phát triển một lộ trình 10 bước chi tiết, giúp mọi tổ chức có thể chuyển đổi số một cách thành công.

 

Bước 1: Đảm bảo cam kết của ban lãnh đạo

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong bất kỳ lộ trình chuyển đổi số nào là có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ lãnh đạo cấp cao. Cam kết của CEO và ban lãnh đạo sẽ giúp giải quyết mọi vấn đề lớn trong doanh nghiệp, tạo ra tinh thần chung cho toàn bộ tổ chức, đảm bảo rằng chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu cho tổ chức.

Các nhà lãnh đạo không thể chỉ giao phó việc chuyển đổi số cho một nhân sự cụ thể; ban lãnh đạo phải làm rõ tầm nhìn, mục đích và lý do để thuyết phục rằng chuyển đổi số là một ưu tiên quan trọng, thúc đẩy các nhà lãnh đạo khác, đồng thời chịu trách nhiệm trong quá trình chuyển đổi số. Các nhà lãnh cần trở thành hình mẫu điển hình trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Bước 2: Thiết lập mục tiêu tham vọng và rõ ràng

Sự đầu tư cho chuyển đổi số cần phải gắn với những mục tiêu rõ ràng nhưng cũng phải đầy tham vọng. Điều này giúp ích trên ba phương diện:

  • Thứ nhất, việc đặt mục tiêu sẽ chỉ ra quy mô ảnh hưởng mà chuyển đổi số sẽ mang lại cho doanh nghiệp.
  • Thứ hai, việc đặt mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu giúp ngăn chặn sự thoái lui và chùn bước khi gặp khó khăn.
  • Thứ ba, nó áp đặt kỷ luật lên quá trình quyết định cho những hoạt động cần phải thực hiện nhằm tạo ra kết quả cuối cho doanh nghiệp.

Các mục tiêu nên được đặt ra trên các trục tạo giá trị cho doanh nghiệp, ví dụ tiết kiệm chi phí, tăng trưởng doanh thu, cải thiện hiệu suất, nâng cao sự hài lòng của nhân viên,… Các mục tiêu có thể tối ưu, tùy chỉnh và được thiết lập cho từng giai đoạn khác nhau.

Bước 3: Đảm bảo ngân sách đầu tư

Chuyển đổi số hầu như sẽ đòi hỏi sự đầu tư lớn từ doanh nghiệp. Đây là giai đoạn mà doanh nghiệp cần phải xác định và dành ra một ngân sách cụ thể để đầu tư vào công nghệ, hệ thống, đào tạo nhân sự, các nguồn lực khác cần thiết cho chuyển đổi số.

Việc lập ngân sách đầu tư một cách thông minh và hiệu quả không chỉ hỗ trợ triển khai các sáng kiến kỹ thuật số mà còn giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro, tối ưu hóa ROI.

Bước 4: Bắt đầu với các dự án tiền đề – dự án “ngọn hải đăng” (lighthouse project)

Để sớm nhận được sự ủng hộ (từ lãnh đạo, từ nhân sự công ty…), các công ty nên bắt đầu chuyển đổi số với các dự án tiền đề – những dự án có tiềm năng mang lại lợi ích lớn mà nếu có rủi ro thì cũng trong khả năng quản lý của mình. Một số ví dụ: thiết kế lại dịch vụ khách hàng, thiết kế lại quy trình khiếu nại, từ lúc khách hàng cần nộp đơn khiếu nại cho đến lúc được hoàn tiền,…

Case study từ khách hàng của McKinsey cho thấy kết quả rằng: Các dự án ngọn hải đăng đã đem đến cho khách hàng sự hài lòng và thậm chí có dự án đã tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp lên tới tới 40%.

Bước 5: Xây dựng đội ngũ chuyển đổi số tài năng

Để quá trình chuyển đổi số thành công, việc xây dựng một đội ngũ triển khai chuyển đổi số giỏi là bước quan trọng tiếp theo.

 

Doanh nghiệp có thể tuyển dụng vị trí Giám đốc kỹ thuật số (Chief Digital Officer – CDO) để điều phối quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên, vai trò của CDO thường chỉ là tạm thời. Một lựa chọn khác là xây dựng một nhóm dự án chuyển đổi số, bao gồm giám đốc sản phẩm, chuyên gia phần mềm, chuyên gia thiết kế trải nghiệm người dùng, nhà khoa học dữ liệu,…

Bước 6: Tổ chức và thúc đẩy phương pháp làm việc mới

Cách thức tổ chức của doanh nghiệp là yếu tố then chốt quyết định sự thành công cho quá trình chuyển đổi số. Một phương pháp được đề xuất là thành lập một đội kỹ thuật số độc lập trong tổ chức. Đội ngũ này cần có quyền lực để tạo ra ảnh hưởng nhanh chóng, thường là quyền tự quyết trong dự án để thúc đẩy những phương pháp làm việc mới có ý nghĩa quan trọng với chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Bước 7: Nuôi dưỡng văn hóa số trong doanh nghiệp

Khi triển khai chuyển đổi số, sẽ có rất nhiều thứ cần thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần hướng sự quan tâm vào nhu cầu của khách hàng hơn là tập trung vào quy trình và thủ tục, tìm kiếm sự phản hồi liên tục từ khách hàng, tạo môi trường chấp nhận việc thử nghiệm và học hỏi, chấp nhận sự thất bại, đẩy cao tinh thần hợp tác sự hợp tác,…

Sẽ có doanh nghiệp cảm thấy họ đang bị yêu cầu từ bỏ nền văn hóa doanh nghiệp đã làm nên sự thành công của họ và đang bị yêu cầu áp dụng một nền văn hóa mới chưa được kiểm chứng. Tất nhiên, doanh nghiệp sẽ không bị yêu cầu từ bỏ những đặc tính nổi trội đã làm họ trở nên thành công. Điều họ cần làm là “làm mới” những di sản họ đã có với phong cách tư duy đổi mới sáng tạo.

Bước 8: Sắp xếp trình tự hóa các sáng kiến cần triển khai

Việc triển khai các sáng kiến chuyển đổi số theo hướng tuần tự liên tiếp là chìa khóa để tạo sự tăng trưởng nhanh chóng cho doanh nghiệp. Tư duy thông thường của doanh nghiệp là sẽ triển khai đồng bộ các sáng kiến chuyển đổi số, nhưng việc này thường là bất khả thi do tài nguyên hữu hạn. Lời khuyên của McKinsey là sắp xếp các sáng kiến chuyển đổi số triển khai theo lộ trình tuần tự và nối tiếp nhau.

Những sáng kiến có tầm quan trọng chiến lược, có thể mang lại lợi nhuận nhanh chóng và giảm độ phức tạp là những sáng kiến cần được ưu tiên triển khai. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần theo dõi tỷ suất lợi nhuận của các sáng kiến để đảm bảo rằng chúng đang mang lại giá trị mong muốn. Nếu một sáng kiến không hiệu quả, doanh nghiệp nên loại bỏ nó càng sớm càng tốt.

Bước 9: Xây dựng khung năng lực

Để mở rộng quy mô tác động của các chuyển đổi số, doanh nghiệp cần đầu tư vào nhiều thứ hơn là chỉ công nghệ. Theo Marcus Ryu, co-founder và CEO của Guidewire Software, doanh nghiệp cần hiện đại hóa các nền tảng vận hành cốt lõi và đào tạo nhân viên về các kỹ năng cần thiết cho chuyển đổi số.

Kết quả của chuyển đổi số là thiết lập một mô hình vận hành linh hoạt trên toàn bộ tổ chức; do đó, đào tạo nội bộ là vô cùng quan trọng. Các chương trình đào tạo cần được triển khai cho toàn bộ tổ chức nhằm cung cấp cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sự hiểu biết về giá trị chiến lược của chuyển đổi số và trang bị cho nhân viên những kỹ năng cần thiết để phát triển trong các quy trình kinh doanh mới.

Bước 10: Áp dụng mô hình hoạt động mới

Khi bước vào thế giới số, cấu trúc silo (phân tầng) truyền thống có thể cản trở khả năng phát triển của doanh nghiệp. Trong thời đại số, nơi nhu cầu và xu hướng của khách hàng thay đổi với tốc độ nhanh chóng, các công ty phải nhanh chóng đổi mới cách thức làm việc với khả năng kết nối liên phòng ban để chia sẻ kinh nghiệm, dữ liệu và năng lực lẫn nhau.

Doanh nghiệp cần xem xét áp dụng mô hình hoạt động mới (Operation Model) phù hợp với thời đại số hiện nay. Điều này có thể liên quan đến việc xác định lại các quy trình, áp dụng tự động hóa và ra quyết định dựa trên dữ liệu cũng như tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng trên các kênh digital. Thay thế ma trận quản lý cứng nhắc hiện tại bằng hình thức quản lý linh hoạt hơn.

Kết luận

Chuyển đổi số là một hành trình đầy thách thức nhưng cũng chứa đựng nhiều cơ hội mở ra cho doanh nghiệp. Với lộ trình 10 bước của McKinsey đã được trình bày ở trên, hy vọng bạn đọc đã có những thông tin cần thiết để từng bước chuyển đổi số thành công.

Tham khảo: Xây dựng hệ thống báo cáo quản trị thông minh, tức thời cho doanh nghiệp

Sưu tầm.


ĐĂNG KÝ EMAIL ĐỂ NHẬN TÀI LIỆU HỮU ÍCH